#485.1: Thứ duy nhất giúp chúng ta vượt qua gió bão cuộc đời là một trái tim thanh tĩnh và an định #485.2: Lão Tử giảng: ‘Càng làm vì người khác nhiều thì càng sở hữu nhiều’

Published: Jan. 2, 2022, 12:54 p.m.

1: Mọi vật chất nơi thế gian, một nửa trong số đó không đáng phải tranh giành, còn một nửa trong số đó cũng không cần phải tranh giành. Vượt lên chính mình là điều khó khăn nhất.

Đó là quá trình không ngừng chiến thắng bản thân, tôi luyện nội tâm tĩnh lặng qua từng lần va chạm giữa các mâu thuẫn, xung đột tâm tính. Dần dần qua thời gian, chúng ta sẽ tự nhiên đạt được tâm thái tĩnh lặng ngay cả khi phải đối mặt với mưa gió cuộc đời.

Mỗi loài hoa đều có một kiểu sắc hương, cũng như mỗi con người đều có tính cách và sứ mệnh riêng. Những tháng ngày tĩnh lặng là những tháng ngày đẹp đẽ nhất. Hãy để tuổi hoa đi qua những tháng năm mộc mạc trong êm đềm và ấm áp. Hãy để cuộc đời trầm tĩnh như bông hoa đang nở. Hãy để tâm hồn luôn được thiện lương sưởi ấm.

Trên đời chỉ có một thứ duy nhất có thể giúp chúng ta vượt qua gió bão cuộc đời: một trái tim an định và thanh tĩnh.

Con đường đời chẳng bao giờ phẳng lặng dài lâu, một nội tâm tĩnh lặng mới đủ sức vượt qua sóng gió. Sức mạnh con người không phải ở khả năng có thể hô mưa gọi gió. Sức mạnh con người chính ở ý chí gió mưa...


2: Trong một thế giới đang vận động không ngừng, khi tri thức mới xuất hiện hàng ngày, hàng giờ, những bài học của cổ nhân có lúc rơi vào quên lãng. Nhưng nếu tình cờ đọc lại, suy ngẫm và áp dụng trong đời sống hàng ngày, bạn sẽ thấy chân lý sẽ không bao giờ thay đổi dù trải qua hàng nghìn năm.

Và bởi vì đã được kiểm nghiệm qua thời gian dài như vậy mà luôn đúng, nên đôi khi bạn chỉ cần làm theo. Kết quả hãy để thời gian trả lời, chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

Một câu nói cổ xưa khơi gợi niềm cảm hứng

Lão Tử là một triết gia, tác gia Trung Hoa cổ đại. Ông được biết đến như là tác giả của Đạo Đức Kinh, được coi là ông tổ của triết học Đạo giáo, thậm chí có người còn coi ông như một vị Thần trong Đạo giáo và các tôn giáo Trung Hoa truyền thống. Lão Tử từng nói: “Những người kiên định có ý chí mạnh mẽ”.

Câu nói này đã trở thành động lực của tôi. Mỗi đêm, tôi buộc mình phải đọc 10 phút trước khi lên giường đi ngủ. Mỗi cuối tuần, tôi buộc mình phải đọc một tiếng đồng hồ. Mỗi dịp nghỉ đông và nghỉ hè, tôi buộc mình phải đọc sách trong vài ngày liền.

Trong suốt quá trình “buộc mình” như thế, tôi đã hiểu ra một câu nói khác của Lão Tử: “Thắng được người là...