#440.1: ‘Thương cho roi cho vọt’ có phải là cách dạy con khôn ngoan? 90% cha mẹ đang lầm tưởng tai hại #440.2: Để con gái nhìn nhận dung mạo bản thân một cách đúng đắn

Published: Nov. 12, 2021, 11:08 a.m.

1: Nhiều bậc phu huynh vẫn quan niệm rằng dạy dỗ con cái cần phải nghiêm khắc, đánh là thương, mắng là yêu, đều chỉ là muốn tốt cho đứa con. Nhưng kinh nghiệm cho thấy không phải lúc nào đó cũng là biện pháp khôn ngoan.

Gia đình là chiếc nôi đầu tiên chào đón những thiên thần nhỏ đến với thế gian này. Chiếc nôi ấy đong đầy biết bao nụ cười và nước mắt, ngọt bùi lẫn đắng cay, yêu thương lẫn giận hờn. Gia đình có thể là mảnh đất lành chở che ta, cũng có thể là nơi sóng gió dữ dội tôi luyện ta thành người.

Từng cử chỉ, hành vi của cha mẹ đều ảnh hưởng rất lớn tới tâm hồn trẻ thơ. Ngay cả khi đã trưởng thành, có được thân hình cao lớn, chí khí cao xa thì những giá trị quan mà cha mẹ truyền dạy vẫn như sợi dây vô hình quấn chặt lấy đứa con.

Cha mẹ chọn niềm vui thì con cái hạnh phúc. Cha mẹ chọn nỗi buồn con cái bi thương

Có câu rằng: “Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh”. Cha mẹ thực sự ảnh hưởng rất sâu sắc tới con cái. Cha mẹ không chỉ là người chở che, dìu dắt con từ những bước đi đầu đời mà còn là người truyền đạt những “giá trị nhân sinh quan”, vốn là nền tảng cho hành trang tương lai của mỗi đứa trẻ.

Khi còn nhỏ, những lời cha mẹ nói, những việc cha mẹ làm, trong mắt con trẻ đều là đúng, đều là chuẩn mực. Chúng gật gù nghe cha mẹ nói, lặng lẽ nhìn ngó cách cha mẹ hành xử. Mọi lời nói, ngôn ngữ, cử chỉ của cha mẹ đều là “thước đo chuẩn mực” với chúng.

Một đứa trẻ mặt mày hớn hở đang chạy về nhà. Em muốn khoe với mẹ điểm 10 mới được hôm nay. Nhưng vừa về đến ngõ đã nghe cha mẹ tiếng bấc tiếng chì với nhau trong nhà. Khi nhìn thấy em, không ai nói thêm lời nào. Nhưng mẹ thì...

2: Trong cuộc sống hàng ngày, cha mẹ cần giúp con gái nhìn nhận dung mạo bên ngoài của mình một cách đúng đắn, không nên vì có diện mạo đẹp mà trở nên kiêu ngạo, cũng đừng chỉ vì không đẹp bằng người khác mà cảm thấy xấu hổ, tự ti.

Đối với trẻ, việc nhận thức đúng đắn dung mạo bản thân là một điều vô cùng quan trọng. Con người khi không thể chấp nhận được vẻ bề ngoài của bản thân thì sẽ trở nên buồn phiền, ủ rũ. Trong xã hội hiện đại, có rất nhiều bạn gái, chỉ vì muốn có được một dung mạo đẹp mà ra sức giảm cân, làm phẫu thuật thẩm mỹ, kết quả làm cho sức khỏe sa sút trầm trọng.

Đối với người trưởng thành, một cơ thể khỏe mạnh còn quan trọng hơn nhiều so với dung mạo bề ngoài. Cha mẹ cần để con nhận thức được rằng, dung mạo của một người là do bẩm sinh, có một khuôn mặt đẹp đương nhiên là tốt, nhưng nếu không được thiên phú cho vẻ đẹp đó thì cũng đừng nên tự ti, đừng chê bai bản thân hay sợ mình xấu, bởi nó vốn dĩ là một sự tồn tại khách quan...