#438.1: Tránh “10 điều vô ích” để không lãng phí sinh mệnh đời người #438.2: Bất bình từ một chiếc xe công: Nhớ lời người xưa về đạo làm quan và làm người

Published: Nov. 10, 2021, 2:23 p.m.

1: Bạn đã từng nghe một người có tuổi nào đó than rằng: “Hoá ra hơn nửa đời người, tôi đã mất công làm việc vô ích!” hay chưa? Kinh nghiệm đó rất đau lòng. Xin hãy đọc “10 điều vô ích” dưới đây, để tránh không đi vào vết xe đổ đó.

Lâm Tắc Từ (1785 – 1850) là một trọng thần của triều Thanh. Ông được coi là nhân vật trung tâm trong cuộc chiến chống thuốc phiện, là một vị quan liêm khiết, có dũng khí, và là anh hùng dân tộc của Trung Hoa.  Lúc 54 tuổi, Lâm Tắc Từ viết ra 10 câu cách ngôn, hàng trăm năm sau vẫn khiến người đời tấm tắc khen ngợi.

Lâm Tắc Từ đã lấy những điều mà con người thường cho là hữu ích, lần lượt xem xét, phân định để chỉ ra vì sao chúng lại trở nên vô nghĩa. “10 vô ích” này vừa là tiêu chuẩn tu dưỡng của Lâm Tắc Từ, và cũng là nguyên tắc giáo dục con cái của ông.

2: Vì sao chiếc xe công vào tận cửa máy bay đón một vị mệnh phụ phu nhân lại khiến dư luận bất bình đến vậy? Người thì nói đó là khinh thường người khác, kẻ lại nói là lạm quyền, phung phí tiền thuế của nhân dân… Tất cả cơ sự cũng bởi chưa phân biệt được cái công và cái riêng, cái mình được hưởng và cái trách nhiệm tương ứng.

Việc làm đó rõ ràng là không đúng rồi, nhưng vì sao vẫn mãi xảy ra vấn đề với những chiếc xe công đi làm việc riêng và những đặc quyền không được khiêm nhường cho lắm của các cán bộ? Có lẽ xuất phát điểm từ trong nhận thức về việc làm quan đã khác xưa quá nhiều, khiến hành động của họ cũng ngày càng lệch lạc mà không tự biết.

Đạo làm quan

Người xưa cho rằng làm quan là để giúp dân, là mệnh Trời ban cho để dẫn dắt, chăm lo cho đời sống dân chúng...