#435.1: Tu tâm chính là tu phúc, càng tu tâm càng hạnh phúc #435.2: Tiếp đón bởi diện mạo, kính trọng bởi tài năng, hòa hợp bởi tính cách, lâu bền bởi thiện lương

Published: Nov. 6, 2021, 1:24 p.m.

1: Đa số con người trong xã hội hiện đại đều luôn canh cánh bên lòng về tình trạng sức khoẻ của mình. Điều này thường là do trong tâm họ rối bời, nóng vội, lo lắng bất an. Vương Dương Minh nói muốn tu thân trước tiên cần dưỡng tâm, ông đã chỉ ra ý nghĩ chỉ đạo quan trọng đối với việc tu thân dưỡng tính.

Nếu biết thì biểu hiện tất nhiên sẽ là hành động, không hành động thì chẳng thể được coi là thực sự biết vậy

Trong mối quan hệ giữa “tri” với “hành” (biết và làm), Vương Dương Minh nhấn mạnh việc phải hiểu biết, lại càng phải thực hành trong thực tế. Trong biết có hành, trong hành có biết. Nên mới gọi là “tri hành hợp nhất”, hai thứ như mặt trong và mặt ngoài, chẳng thể phân tách.

Về thư pháp, Vương Dương Minh được tôn xưng là nhà đại thư pháp thời Minh. Ông còn mang cả “Tâm học” dung nhập vào trong thư pháp. Vương Dương Minh kế thừa tư tưởng của Lục Cửu Châu nhấn mạnh vấn đề “Tâm chính là lý”, ông đề xướng tìm cái “Lý” ngay trong nội tâm mình. Ông cho rằng “Lý” đều nằm trong “Tâm” của con người, có thể “lý” hoá trời đất vạn vật trong vũ trụ, con người nắm giữ tài năng của mình, do đó cái tâm con người tự khắc sẽ nắm giữ những điều cốt yếu, tinh tuý...


2: Nền tảng của mối quan hệ tốt đẹp giữa người với người là gì? Có thể tóm gọn trong mấy chữ sau: Tiếp đón bởi diện mạo, kính trọng bởi tài năng, hòa hợp bởi tính cách, lâu bền bởi thiện lương.

- Tiếp đón bởi diện mạo

Cổ nhân rất coi trọng dung mạo, đặc biệt là thần sắc của đôi mắt. Một anh hùng hảo hán không quyết định bởi hình thức xấu đẹp, mà là do khí sắc thần thái của người đó.

Thời Tam quốc, Tào Tháo có lần phải tiếp sứ giả Hung Nô, thấy mình có dáng người nhỏ bé, tướng mạo không được xuất chúng, liền để Thôi Quý Khuê có dáng người cao lớn đóng thế mình tiếp đón. Còn Tào Tháo lại vào vai Thôi Quý Khuê, cầm một thanh kiếm, giả làm lính hầu đứng bên cạnh.

Khi sứ giả Hung Nô đã về, Tào Tháo phái người do thám tình hình, dò hỏi sứ giả: “Ông thấy Ngụy vương là người thế nào?”. Vị sứ giả trả lời:  “Đại vương dung mạo trang nghiêm, cử chỉ nho nhã, nhưng người cầm kiếm đứng cạnh ông ta mới thực sự là anh hùng”. Tào Tháo tuy tướng mạo nhỏ bé, dù có đóng giả làm lính hầu thì khí chất anh hùng vẫn toát lên mạnh mẽ, không thể che giấu được...